Positibo at Negatibong Epekto ng K-12 Curriculum
Noon lamang 2012 naipasatupad ang K-12 program na isinabatas ng
ating Dating Pangulong Aquino. Nais niyang maging maayos ang pagpapatakbo ng
sistema ng edukasyon sa pilipinas. Kung kayat isinabatas niya ito na maaaring
makatulong sa mga kabataan. Gayunpaman, Marami pading tumutol dito lalo na ang
mga magulang na dumadanas ng kagipitan upang mapag aral pa ang kanilang mga
anak at ang mga kakulangang pasilidad upang makapagpatayo ng bagong paaralan
para sa mga istudyanteng magsisipag aral.
Ang programang ito ay ipinatupad ng pamahalaan upang tulungan
ang mga kabataan at pantayan ang sistema ng edukasyon, hindi lamang sa buong
Asya, kung hindi sa buong mundo. Dahil pilipinas na lamang ang may sampung taon
ng Basic Education. Kayat ipinatupad ng pamahalaan ang K-12 Program na kung
saan ginawang mandatory ang kindergarten.At may tinatawag na Junior High School
o Grade7-10, at ang dagdag na dalawang taon na tinatawag na Senior High School.
Ang kahalagahan ng programang ito ay makakatulong sa mga kabataan na makahanap
agad ng trabaho at maging bukas pa lalo ang kanilang kaisipan sa kursong
kanilang napili. Makakatulong ang dalawang taon na dagdag sa highschool upang
kapag nagkolehiyo sila ay may kaalaman na sila sa kursong kanilang
itetake.
Nang magkaroon na ng unang batch ng mga nagsipagtapos na mga
junior highschool ay mas lalong naging komplikado sa paningin ng lahat dahil na
rin sa mga paaralang hindi pa tapos gawin. Lalo na sa mga estudyanteng
magsisipasok sa pampublikong paaralan. Gayunpaman ang pamahalaan ay nag offer
ng benepisyong tulong sa mga mag aaral na nais mag aral sa pribadong paaralan,
Ito ay ang voucher na naglalaman ng 17,500 na dagdag pinasyal sa gastusin ng
mga estudyante na magsisilbing tuition fee. Sa kalaunan, ay nakikita naman
na habang tumatagal ay nakikita naman ang epekto nito sa mga mag aaral, Hindi
ito para lang sa ikauunlad ng bansa, Para rin ito sa pag unlad ng kaisipan ng
mga kabataan tungo sa kaunlaran.
Sa datos ng Ibon Foundation, isang grupo ng mga mananaliksik,
nasa 4.3 milyong Pilipino ang bilang ng unemployed at nasa 6.9 milyon ang under employed noong 2014.
Sa ganitong balangkas na inaasahang tataas ang bilang ng walang
trabaho, mas higit na makakapagdikta ang mga kapitalista o negosyante nang mas
mababang sahod, wala o kulang na benepisyo, at sistemang kontraktuwal.
Dahil sa pag-aagawan sa limitadong trabaho, pikit-matang
tatanggapin ng isang manggagawang may binubuhay na pamilya — kahit ang mga
pinakamasahol na kondisyon sa paggawa.
Ito rin ang
nagtutulak sa mga Pilipino na mangibang bayan para roon makipagsapalaran. Mas
gugustuhin ito ng isang gobyernong walang malikhang trabaho sa kanyang mga
mamamayan dahil mas malaki ang kikitain nito sa porma ng mga remittances mula sa overseas Filipino workers (OFW)
alinsunod sa labor export policy nito.
Ayon sa Ibon,
mas marami ang inilabas na manggagawa (4,500) ang gobyerno kada araw kaysa sa
naidaragdag nitong bilang na nagkatrabaho (2,800) kada araw sa bansa noong
2014.
Sa datos ng Bangko Sentral ng Pilipinas noong 2014, umabot sa
$26.924 Bilyon ang cash at non-cash remittances sa bansa mula sa $25.351
noong 2013.
Dahil din dito,
lubhang mababawasan ang mga papasok ng kolehiyo na magbibigay ng dahilan sa
gobyerno na bawasan ang pagpondo sa mga state universities and colleges (SUCs). Magdudulot ito ng mas mataas
na matrikula sa kolehiyo sa parehong pribado at publikong unibersidad.
Ganito ang
balangkas na layunin ng Roadmap for Public Higher Education o RPHER ng
administrasyong Aquino. Isa sa mga layunin nito ang pagbabawas ng badyet sa
edukasyon para itulak ang mga ito na maging self-sufficient o umasa sa sarili. Layunin din nitong itransporma ang SUCs para pagkunan
ng murang laka- paggawa ng pandaigdigang merkado.
“Sa panahong
nagtataas ng matrikula ang SUCs, nagbibigay ito ng higit na dahilan para sa mga private higher education
institutions na
magtaas ng matrikula,” ani Sarah Jane Elago, tagapangulo ng National Union of
Students of the Philippines (NUSP).
Ngayong
taon, nasa 313 ang mga pribadong pamantasan ang pinayagan ng Commission on
Higher Education (CHED) na magtaas ng matrikula. Halos taun-taon kung payagan
ng CHED ang pagtataas ng matrikula. Hindi ito ma-regulate mismo
ng gobyerno dahil sa Education Act of 1982 na nagbibigay pahintulot dito.
Nasa P60,000 hanggang P80,000 ang tinatayang halaga kada
semestre sa kolehiyo sa kasalukuyan.
Maging ang calendar shift sa academic year ay
bahagi din ng pagpili na lamang ng mga kursong “marketable” o madaling mabenta sa mga mag-aaral.
Sinimulan ito ng Unibersidad ng Pilipinas (UP) na nagtulak sa UP Los Banos na
magkaroon ng“marketability assessment” sa kanilang subjects. Sa UP Manila ang pagkakaroon naman ng program review na magbibigay daan sa pagra-rationalize at pagre-realign ng kanila umanong limitadong badyet para sa “competitive subjects”.
Nangangahulugan
ito na ang edukasyong nilikha, ang kasanayang natutunan ng mga Pilipino na
dapat sana ay pakikinabangan ng bansa, ay mapupunta sa pakinabang ng mga
dayuhang bansa base sa pangangailangan ng dayuhan.
Baga
TumugonBurahin